Concept là gì? Mối liên hệ giữa Concept, Idea và Execution

Concept là gì?

Concept là một khái niệm nghe chừng rất phổ biến. Hằng ngày vẫn hay nghe từ concept chụp ảnh, concept thời trang, concept design, concept art rồi đến marketing concept, selling concept, concept store. Tóm lại thì concept là gì



Concept chính là ý tưởng chủ đạo, được coi là cốt lõi, xương sống của một chương trình, một chiến dịch, một tác phẩm sáng tạo. Nếu toàn bộ chiến dịch là một cái cây thì Concept là gốc rễ vững chắc, từ đó vươn cành, đơm hoa kết trái. 

Trong truyền thông, Concept mang tính chủ đạo, là định hướng để suốt một chiến dịch truyền thông, các idea và chiến thuật thực thi không bị đi lầm đường lạc lối, xa rời thương hiệu. Một chiến dịch có thể có nhiều idea nhưng chỉ có duy nhất một concept mang tính thống nhất, hấp dẫn từ đầu đến cuối.

Idea là gì?

Nếu concept là gốc rễ, là thân thì ý tưởng chính là cành bổ trợ cho concept để phát triển thành một cây chiến dịch mạnh lạc và vững chãi. 

Idea chính là tất cả những ý tưởng bạn có thể nảy ra trong đầu của mình để bổ trợ cho concept hiện tại. Từ đó, có thể giúp bạn phát triển thành một chương trình mạch lạc và bay bổng.

Ý tưởng có thể nảy ra bất kì lúc nào trong lúc bạn đang làm bất kì điều gì. Có những ý tưởng khiến bạn phải đau đầu, ám ảnh, ăn không ngon, ngủ không yên. Vì không phải bất kì ý tưởng nào của bạn cũng đều được áp dụng cả, ý tưởng của bạn phải đáp ứng tính thẩm mỹ, phù hợp với thuần phong mỹ tục hay thậm chí phù hợp với hình ảnh sản phẩm, loại hình dịch vụ mà khách hàng của bạn đang kinh doanh.

Execution là gì?

Concept là nói cái gì thì Execution chính là nói như thế nào. Execution chính là cách mà một chiến dịch truyền thông sẽ làm gì để khách hàng xem xong sẽ nhớ tới thông điệp, sẽ gật gù đồng ý và tâm đắc, phải ngay lập tức muốn nói cho người bên cạnh về các mình vừa xem, vừa nghe. 

Đó là thành công của một Execution, triển khai sao cho Concept và Idea kia không hề lãng phí. Execution thì muôn hình vạn trạng nhưng nhất định phải phù hợp với Concept, nêu bật được Idea.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông điệp truyền thông của Omo: "Dirty is Good" - Giá trị của sự lấm bẩn

Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola: "Sống trọn cùng cảm xúc!"

Làm planning là làm gì? Strategic planner - Account planner trong agency