Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola: "Sống trọn cùng cảm xúc!"

Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola gắn với một con người vĩ đại. Chính ông đã xây dựng lên một đế chế với thứ nước uống trị giá trên 70 tỉ USD. 

Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola: "Mùi vị không thay đổi qua trên 100 năm"

Đối với người Mỹ, đã từ rất lâu, Coca Cola không chỉ là một thứ nước giải khát mà còn là một biểu tượng cho văn hóa ngành F&B. Coca Cola lọt top những từ, cụm từ phổ biến nhất thế giới chỉ sau "OK". Và cứ một giây đồng hồ, có đến 11,200 người đang uống thứ nước này.



Nói về quy mô thị trường, tập đoàn này đang có mặt tại 200 quốc gia trên thế giới, có đến 30,000 công nhân trên khắp thế giới đang ngày đêm làm việc bên dây chuyền sản xuất của Coca Cola. Thành công này gắn với câu chuyện thương hiệu của Coca Cola trên từng mặt trận, ghi vào lịch sử những cuộc chiến thương hiệu gay go nhất trong ngành hàng F&B. 

Những thành công có được là một hành trình gian nan của người lãnh đạo đầu tiên. Họ đã viết nên những trang đầu tiên trong câu chuyện thương hiệu của Coca Cola. Tất cả bắt nguồn từ ý tưởng kinh doanh tài năng của Asa Candler. Để đến hôm nay, sau hơn 100 năm tồn tại, hương vị của thứ nước uống này còn vẹn nguyên từ ý tưởng trường tồn của người đàn ông vĩ đại này.

Câu chuyện thương hiệu về sự ra đời của nước uống Coca Cola

Khi được kể về những ngày đầu tiên trong câu chuyện thương hiệu của Coca Cola xuất hiện trên thị trường, chắc hẳn người dân nước Mỹ ai cũng liên tưởng đến cái tên Asa Griggs Candler - ông chủ đầu tiên của Coca Cola. Thế nhưng, ít ai biết rằng, ông lại không thực sự là người tạo ra thứ nước uống đặc biệt này.

Nước uống Coca Cola được tạo ra bởi phát minh của một dược sĩ. Mục đích ban đầu của thứ nước này để tạo ra một loại thuốc có thể chống đau đầu, mệt mỏi tương tự cà phê nhưng lại tiện dụng hơn, chỉ với một thìa siro pha cùng một cốc nước lạnh, vừa có thể giải khát lại gây cảm giác sảng khoái.

Vị dược sĩ này giữ bí mật công thức sáng chế, chỉ tiết lộ thành phần chính được chiết suất từ lá và quả của cây Kola, một loại cây chỉ có ở vùng nhiệt đới Nam Mỹ có chứa koffein và kokain mang tác dụng chống mệt mỏi. Cái tên Coca-Cola được Frank M.Robinson, kế toán trưởng của Pemberton đặt tên bắt đầu từ nguồn gốc đó nhưng đã thay chữ “K” bằng chữ “C” có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn.

Những ngày đầu tiên, vị dược sĩ này rất hào hứng mang sản phẩm chào hàng ở khắp các quán "Soda-bar" trên khắp thành phố Atlanta. Mặc dù hình thức kinh doanh các quán "Soda-bar" đang rất thịnh hành thời bấy giờ những sản phẩm Coca không được chấp nhận bởi "quá mới lạ" và chẳng ai chịu uống thử thứ nước giải khát màu nâu kì lạ này. Hơn nữa, trong tâm trí họ, đây vẫn chỉ là một loại thuốc, không thể thay thế nước giải khát được.



Thế rồi một ngày, như một định mệnh, công thức pha chê Coca Cola đã được thay đổi tình cờ, tạo ra một chương mới cho câu chuyện thương hiệu của Coca Cola. Một nhân viên quán bar “Jacobs Pharmacy” đã nhầm lẫn pha siro Coca-Cola với nước sô đa thay vì nước lọc bình thường như đúng công thức ban đầu được tạo ra bởi vị dược sĩ.

Nhưng kỳ diệu thay, cốc Coca-Cola bị pha nhầm đó lại ngon miệng và làm sảng khoái khác thường. Coca-Cola khi đó mới thực sự là nước giải khát, có thể phục vụ được số đông người tiêu dùng. Từ đó, quán bar này trung bình mỗi ngày pha bán được 9 đến 15 ly. Tuy vậy cả một năm đầu tiên Pemberton chỉ mới bán được có 95 lít sirô Coca – Cola.


Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola: Coca-Cola đã thuộc về Asa Griggs Candler như thế nào?

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo thuộc bang Georgia của Hoa Kỳ trong thời kì quá trình công nghiệp hóa diễn ra tại đây quá nhanh, Asa Griggs Candler đã phải rời bỏ quê hương lên thành phố kiếm sống với hai bàn tay trắng.

Kể lại những ngày đầu tiên đi tìm con đường của riêng mình, Asa Griggs Candler chia sẻ, ngày đầu tiên lên thành phố kiếm sống, trong tay ông chỉ có vỏn vẹn 1,75 USD giữa thành phố Atlanta phồn hoa tráng lệ. Năm 1873, chỉ mới 22 tuổi, chàng trai này đã lang thang mọi ngõ ngách của Atlanta với nghề bán dạo đủ mọi thứ hàng hóa.

Bén duyên với nghề bán hàng, thêm sự cần cù, kiên nhẫn và biết nắm bắt thời cơ, Candler đã nhanh chóng mở được cửa hàng kinh doanh tạp hóa, mỹ phẩm rồi lấn sân sang dược phẩm. Cái duyên tiếp tục dẫn ông quen biết vị dược sĩ Pemberton năm xưa tạo ra công thức siro Coca. Thưởng thức thứ nước uống màu nâu kia pha soda, Asa Griggs Candler nói rằng ông không thể nào quên được mùi vị đó. Ngay lập tức, ông mua đứt công thức và bản quyền sáng chế Coca Cola với số tiền 2,300 USD với sự liều lĩnh, quyết đoán bẩm sinh của người làm kinh doanh.



Ngay sau đó, Asa Griggs Candler đem hết vốn liếng đã tích góp được trong suốt quá trình kinh doanh gần 20 năm trước đó của mình để đầu tư thành lập công ty nước giải khát, bắt đầu cho những tình tiết gay cấn nhất trong câu chuyện thương hiệu của Coca Cola.

Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola và công thức pha chế tối mật

Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola còn gắn với câu chuyện về công thức bí mật trở thành huyền thoại. Sau khi hoàn thiện công thức pha với soda tạo ra thứ nước uống có ga, công thức pha chế Coca Cola không thay đổi mãi về sau. Công thức được bảo mật tuyệt đối để tránh những kẻ nhăm nhe muốn làm giả. Dù sau này, khi khoa học kỹ thuật cực phát triển, công thức này vẫn không được xác định đúng hoàn toàn. 

Thêm vào đó, ngay khi có công thức trong tay, Asa Candler đã đăng kí bản quyền để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công thức pha chế này. Và để tăng tính tiện dụng, Coca Cola được bán ra thị trường đã được pha sẵn, đóng chai, trở thành mặt hàng tiện dụng, tăng lượng tiêu thụ nhanh chóng.

Những đó cũng gây ra một rào cản khi quy mô tăng lên nhanh chóng về cả cơ sở sản xuất, xưởng pha chế và đóng chai. Nhận thấy nếu duy trì như vậy sẽ không đủ sức mình tự đầu tư. Asa Candler mời chào các cơ sở sản xuất và đã ký hợp đồng với các nhà máy đóng chai hoạt động độc lập như một nhà cung cấp tiết kiệm nguồn vốn, nguồn lực đáng kể, kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng lên đột ngột của thị trường.

Chỉ trong vòng 10 năm hoạt động, Asa Candler đã tạo nên một đế chế với 379 nhà máy Coca Cola ra đời. Chính đây là bước đệm để các thế hệ điều hành sau mang Coca Cola đi chinh phục khắp các mặt trận trên thế giới.

Và sau hơn 1 thế kỉ tồn tại, khi đã trở thành tập đoàn đa quốc gia, mô hình sản xuất của Coca-Cola ngày nay về cơ bản vẫn tuân thủ nguyên tắc kinh doanh bảo mật công thức đó của ông chủ đầu tiên Asa Griggs Candler.

Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola: Chi mạnh tay cho quảng cáo truyền thông

Những chuyên gia marketing bấy giờ và cả về sau đã chẳng ngần ngại tặng ông danh hiệu bậc thầy về marketing. Sản phẩm tồn tại, công thức không hề thay đổi hơn 100 năm. Thứ duy nhất tạo nên thương hiệu vững mạnh của Coca Cola đó là hoạt động truyền thông quảng cáo.

Ngay từ những ngày đầu, Asa Candler đã không tiếc tiền chi cho các hoạt động xây dựng nên câu chuyện thương hiệu của Coca Cola. Năm 1895, thứ nước uống này xuất hiện ở tất cả các bang nước Mỹ với đội ngũ tiếp thị bán hàng khuyến mại hùng hậu. Chiến dịch dùng thử sản phẩm mới của Coca Cola được đánh giá là chưa từng có lúc bấy giờ. Hình ảnh Coca Cola xuất hiện tràn lan trên các phương tiện đại chúng và các biển quảng cáo lớn với tần suất lớn.



Bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh, Asa Candler đã tài tình biến hóa thứ nước uống này có một đế chế riêng, trở thành thứ nước uống không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Mỹ. Con số trong năm đầu tiên là 30.000 lít, thì chỉ sau 30 năm, con số này đã tăng đến 70 triệu lít. Đó còn là con số không tưởng với chính bản thân Asa Candler.

Không dừng lại ở đó, để bảo vệ và củng cố xây dựng thương hiệu, ông đã tạo ra một bao bì đặc thù cho sản phẩm. Năm 1900, chai thủy tinh màu xanh chứa nước uống Coca mang tên Coca-Cola. Thế nhưng, chính vì sự nổi lên quá nhanh của Coca Cola, rất nhiều sản phẩm nhái, giả tràn lan trên thị trường ra đời. Năm 1916, chỉ 1 năm trước khi qua đời, ông đã đưa ra quyết định cuối cùng của đời mình, ra đời loại chai hình lọ hoa Tiffanny được đăng ký bảo hộ độc quyền không thể lẫn đi đâu được.



Năm 1919, những người con và cháu được huởng thừa kế của Asa Griggs Candler đã bán cả tập đoàn Coca-Cola cho một tổ hợp tài chính ngân hàng với cái giá 25 triệu USD, có thể tương đương với hơn 1 tỉ USD tính theo sức mua tại thời điểm đó.

Đọc thêm: Câu chuyện thương hiệu của Tiki

Kết luận về câu chuyện thương hiệu của Coca Cola

Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola gắn liền với tên tuổi của con người liều lĩnh và vĩ đại mang tên Asa Griggs Candler. Mỗi câu chuyện về thương hiệu thành công đều mang những nốt thăng trầm tạo nên một bản nhạc thương hiệu, để lại những bài học sâu sắc. Có thể thành công hoặc thất bại nhìn từ nhiều góc độ khác nhau, nhưng những gì Asa Candler đã tạo dựng nên đã mang đến cho hậu thế câu chuyện thương hiệu của Coca Cola đầy ấn tượng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông điệp truyền thông của Omo: "Dirty is Good" - Giá trị của sự lấm bẩn

Làm planning là làm gì? Strategic planner - Account planner trong agency