Advertising Agency là gì? Vì sao Client phải chi tiền để thuê Advertising Agency?

Trong thế giới đầy thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị mà nhiều màu sắc của dân Agency, có đến 8 loại hình cho những con người ưa những điều mới lạ diễn ra hằng ngày. 
  • Advertising Agency (IMC)
  • Public Relations (PR)
  • Event /Activation Agency
  • Digital Marketing Agency
  • Production House
  • Research Agency
  • Media Agency
  • Media Publisher
Mỗi loại hình Agency lại là một mảng màu riêng biệt. Với Series về thế giới của Agency, hôm nay, Chiến lược Truyền thông AZ sẽ giới thiệu với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên đã trót yêu và sẵn sàng dấn thân vào thế giới Marketing về Advertising Agency hay còn gọi là IMC Agency.

Advertising Agency là gì?

Advertising Agency là một loại Agency chuyên phụ trách chữ P thứ 4 trong mô hình Marketing 4Ps kinh điển. Họ chịu trách nhiệm lên một chiến dịch truyền thông theo từng thời điểm follow theo chiến lược truyền thông mà Client đưa ra. 



Với những Advertising lớn, gắn bó với Client như một bộ phận truyền thông của doanh nghiệp đó. Thế nhưng, cũng có khi, Advertising Agency chỉ tham gia vào một chiến dịch nhỏ mà Client yêu cầu. Chính vì lẽ đó, có rất nhiều Advertising Agency có phạm vi hoạt động nhỏ theo lợi thế của họ như chỉ chuyên phụ trách làm TVC hay Print Ad. Chỉ những agency đủ năng lực lên chiến lược nhưng Ogilvy, Dentsu,...mới có thể phụ trách toàn bộ chữ P quan trọng này.

Các loại hình dịch vụ của các Advertising Agency là gì?

1. TVC

TVC là từ viết tắt của cụm từ Television Commercial (quảng cáo truyền hình). Hiểu đơn giản, TVC là một clip quảng cáo được phát trên TV - một phương tiện truyền thông đại chúng. TVC sẽ gồm 2 mục tiều là selling và branding. TVC là thúc đẩy bán hàng, tăng đổ phủ của thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm.

TVC vẫn xuất hiện phổ biến trên truyền hình, thế nhưng ngoài ra, với sự phát triển của Digital Marketing, TVC còn xuất hiện LCD, Online, Frame, Social Media,...

2. Print Ad

Đây là hình thức quảng cáo trên Báo và Tạp chí, bao gồm các dạng quảng cáo bằng hình ảnh, câu chữ kết hợp trên một tác phẩm "in ấn". Print Ads là một trong những dạng quảng cáo đòi hỏi sự sáng tạo cao, kén chọn người làm. Người làm print ads phải là người có tư duy về hình ảnh tốt, góc nhìn sáng tạo về cuộc sống.

3. 3D Design

3D Design là hình thức thiết kế đồ họa 3D bao gồm các hình thức: thiết kế dựng hình, hoạt hình 3D, Thiết kế kỹ xảo hình ảnh, Thiết kế nhân vật và môi trường trong các sản phẩm giải trí như game, phim,.... Thiết kế 3D được sử dụng rộng rãi trong hầu hết mọi ngành công nghiệp, đặc biệt là các agency quảng cáo.

4. Xây dựng thương hiệu, lập kế hoạch truyền thông

Là công việc lập kế hoạch tiếp cận, lên các chiến lược truyền thông và quảng bá thương hiệu của đến với khách hàng sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

5. Dịch vụ quảng cáo ngoài trời (OOH)

Là hình thức quảng cáo phổ biến của các agency quảng cáo tại Việt Nam để gia tăng độ nhận biết thương hiệu với mức chi phí tiết kiệm. Các phương tiện quảng cáo ngoài trời bao gồm: Billboard, điểm chờ xe bus, xe bus, quảng cáo trong thang máy (quảng cáo trên LCD,và Poster trong thang máy).

6. Content Marketing

Là hình thức tiếp thị bằng nội dung bằng cách sáng tạo các nội dung liên quan, hấp dẫn, thú vị và có giá trị để tiếp cận người dùng, thay đổi họ và thuyết phục họ lựa chọn mình, tin tưởng sản phẩm/ dịch vụ. Các hình thức content marketing phổ biến: tin tức, hình ảnh, video, ebook, infographic, casestudy.

7. Digital Ads (quảng cáo trực tuyến)

Bao gồm các dịch vụ quảng cáo trên Google (Google Adwords), Facebook, Youtube, quảng cáo trên mobile, SEO, quảng cáo wifi marketing nhằm tư vấn xây dựng và thực thi các chiến dịch Digital Marketing chuyên nghiệp thông qua việc sử dụng công nghệ về ngành để tối đa hóa hiệu quả các chiến dịch quảng cáo số.

8. Tổ chức sự kiện

Thực hiện các công việc tổ chức, quản lý các sự kiện lớn nhỏ của các doanh nghiệp với mục đích quảng bá thương hiệu và sản phẩm, mặt khác lại tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan truyền thông, cơ quan công quyền…tăng cường quan hệ có lợi cho các doanh nghiệp.

Vì sao Client phải chi tiền để thuê Advertising Agency?

Một câu hỏi đặt ra, vì sao Client không tự làm mà lại phải bỏ một ngân sách lớn ra để thuê Advertising Agency? 

"Không làm được thì thuê" là câu nói vui nhưng lại hoàn toàn đúng với mối quan hệ giữa Agency và Client. Agency tập hợp những con người có sức sáng tạo cao, họ có tư duy mới mẻ mà những người làm lâu trong Client không có được.

Nếu như Client là doanh số và doanh số thì Agency là Sáng tạo và Sáng tạo. Chính bởi lẽ đó, hằng năm, Client lớn nhỏ vẫn phải công tác với Agency trong mọi khâu mà "Client không có khả năng làm được" dù có tài chính.

Thế nhưng, gần đây, với tư duy tối ưu hóa chi phí truyền thông và với sự chuyển dịch không ngừng của Digital Marketing, Client lớn, như Unilever đang manh mún hình thành các U-studios nhằm cắt giảm 30% ngân sách hằng năm "đổ" vào các Agency.



Vậy, liệu rằng vai trò của Agency sẽ giảm đi và trong tương lai sẽ không còn tồn tại? Mời các bạn theo dõi và đón đọc ở kì sau. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thông điệp truyền thông của Omo: "Dirty is Good" - Giá trị của sự lấm bẩn

Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola: "Sống trọn cùng cảm xúc!"

Làm planning là làm gì? Strategic planner - Account planner trong agency